Lượt xem: 352

Sóc Trăng tăng cường công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển gắn với bảo vệ rừng phòng hộ

Bên cạnh nguồn lợi thủy sản ở khu vực nội đồng, với địa hình tiếp giáp biển, Sóc Trăng còn được thiên nhiên ban tặng nguồn lợi thủy sản dồi dào tại vùng ven biển với sự đa dạng về giống loài. Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến những năm gần đây, tình trạng ghe cào từ tỉnh ngoài vào khai thác nguồn lợi thủy sản trái phép diễn ra phức tạp tại tỉnh. Rất nhiều giải pháp đồng bộ đã được cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, nhằm đảm bảo công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển gắn với bảo vệ rừng phòng hộ, quan trọng là giúp người dân tại tỉnh có thể trực tiếp hưởng lợi từ nguồn thủy sản có được theo hướng khai thác gắn với bảo tồn.

 


Tuyên truyền cho bà con về chấp hành nghiêm các quy định khai thác thủy sản gắn với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển

 

    Sóc Trăng có 72 km đường bờ biển với 3 cửa sông chính là: Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh. Các khu vực này là nơi trú ngụ của nhiều loài thủy, hải sản nước lợ và nước mặn có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là các giống loài như: Nghêu, sò huyết, cá kèo giống... Vì vậy, hằng năm, vào thời điểm xuất hiện các giống loài này, người dân địa phương cùng một số ghe cào đến từ các tỉnh lân cận đã tận dụng các vật dụng có sẵn để tạo ra các phương tiện nổi gắn máy để khai thác. Điều này đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, đồng thời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực rừng non được trồng dọc theo tuyến đê biển.

    Ông Lý Hoàng Chợ, người dân sinh sống tại ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Vào khoảng tháng 4, con giống thường vào cập bờ để sinh nở rồi đeo vô mấy gốc cây. Vậy mà ghe vô cào rồi kéo sình lên nên đâu còn con nào ở được, mấy con nhỏ nhỏ cũng chết hết. Còn mấy ghe cào lớn thì cào bằng loại cào đôi kéo thẳng từ Trà Vinh qua luôn. Người dân ở đây rất bức xúc. Bà con cũng cố gắng bảo vệ, nhưng điều kiện rất hạn chế”.

    Trước thực trạng này, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven biển gắn với công tác bảo vệ rừng phòng hộ, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp tốt cùng các đồn biên phòng, hạt kiểm lâm các địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến bà con ngư dân về Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, Luật Biên phòng sửa đổi, bổ sung năm 2022. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Yêu cầu các tàu cá ngoài tỉnh trong 24 giờ phải quay trở về địa phương, không được khai thác thủy sản trên địa phận vùng biển của tỉnh Sóc Trăng.

    Trung tá Lê Duy Đệ - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng tổ chức tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới biển được 8 cuộc, đấu tranh với các phương tiện ngoài tỉnh vi phạm khai thác thủy sản trên khu vực biên giới biển của tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là trên khu vực đơn vị quản lý và bảo vệ. Qua đó, đã nhắc nhở và cho cam kết 50 trường hợp vi phạm về khai thác thủy sản sai khu vực. Yêu cầu bà con phải chấp hành nghiêm các quy định khai thác thủy sản gắn với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển, nhất là khu vực rừng mới trồng. Đảm bảo các hoạt động về an ninh trật tự và trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển”.

    Thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng sẽ đổi mới phương thức và nội dung tuyên truyền nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các nội dung, quy định liên quan đến việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản gắn với bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Đồng thời, thực hiện các giải pháp khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là các nhóm nghề cá ven bờ trong công tác tổ chức quản lý các bãi giống thủy sản. Huy động sự hợp sức từ người dân địa phương trong công tác nắm bắt tình hình nhằm từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng ghe cào từ tỉnh ngoài khai thác trái phép nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Hăng – Trưởng Phòng thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Chi cục Thủy sản sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phối hợp cùng các đơn vị như đồn biên phòng hay hạt kiểm lâm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp hoặc các hình thức khác như: Panô, áp phích, tờ rơi, nhằm nâng cao hiểu biết cũng như trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và rừng phòng hộ ven biển. Chúng tôi cũng tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát để xử lý các hành vi vi phạm”.

    Bằng rất nhiều nỗ lực, ngành thủy sản Sóc Trăng quyết tâm thực hiện tốt công tác quản lý để có thể vừa bảo tồn, vừa khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế mà thiên nhiên đã ban tặng. Qua đó, góp phần cân bằng hệ sinh thái tự nhiên và duy trì ổn định sinh kế cho cộng đồng dân cư sinh sống tại các khu vực thuộc vùng ven biển của tỉnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 8294
  • Trong tuần: 79,001
  • Tất cả: 11,802,321